สัมผัสกลิ่นไอเค็ม ที่ ระยอง..ฮิ

เลิกคิดโปรแกรมมากมาย แล้วไปกับทัวร์บ้าง

แน่นอนเวลาไปไหนต่อไหนผมก็มักจะจัดโปรแกรมเอง จัดเวลาที่เหมาะสมแล้วก็สถานที่ที่จะไปเอง แล้วก็ลงมือขับรถตะลอนๆไปโดยไม่คิดเผื่อไว้ว่าถ้าหลงจะเป็นยังไง ไหนๆก็ไหนๆได้โอกาสแล้วก็ลองไปแบบทัวร์เสียบ้าง ก็ดีเหมือนกันที่ไม่ต้องเหนื่อยขับรถเอง ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย และกังวลกับตารางเวลา และที่สำคัญ.. คือ ไม่หลง

เสาร์ที่ 1 ที่ผ่านมา ผมได้ไปเที่ยวระยองกับทัวร์ที่เป็นคนรู้จักมาครับ นั่งรถทัวร์จากกรุงเทพฯไประยองก็ไกลเอาเรื่องเหมือนกันในความคิดของผม นั่งร่วม 4 ชั่วโมงก็เหนื่อยพอสมควรแล้ว และก็มาถึงที่แรก อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง พักทานข้าวกลางวันสไตล์บ้านๆที่ใครไปน้ำตกก็ต้องสั่งกินกัน ก็ไม่เข้าใจว่าทำไม ไปเล่นไปดูน้ำตกจึงต้องมีไก่ย่างและลาบขายตลอดเหมือนกันเกือบทุกที่ แต่ก็สั่งกิน เป็นเรื่องธรรมดาไปครับ ..

เขาชะเมา เขาวง

เที่ยวเขาชะเมา

จากโดยรวมที่ไป เห็นว่าวันอาทิตย์ช่วงเที่ยงๆคนก็ยังน้อยๆ เดินสะดวกไม่แออัด ภายในอุทยานตั้งแต่ชั้นที่ 1 ไปก็ร่มรื่นมีต้นไม้มากมายนานาพันธุ์ ด้านล่างเป็นน้ำตกคู่ไป เย็นสดชื่นและมีโต๊ะให้นั่งทานข้าว ห้องน้ำรองรับนักท่องเที่ยวได้พอสมควร นับเป็นที่ที่เหมาะกับการพาครอบครัวมาพักผ่อนอยู่เหมือนกัน

เชาชะเมา เขาวง

ที่ต่อไปก็เดินทางไปจันทบุรี ก็ต้องนั่งรถไปอีกสักพักใหญ่ๆ เล่นเอางีบหลับได้ช่วงนึง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อยู่แถวๆหาดเจ้าหลาว ที่นี่เราจะได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่และวัฎจักรของพืชและสัตว์ที่นี่ ผมได้ความรู้ใหม่ๆจากวิทยากรที่นี่ หากใครที่ชื่นชอบเดินชมธรรมชาติ ถ่ายรูป หรือจะออกกำลังเดินไปรอบๆศูนย์ศึกษาก็ทำได้เช่นเดียวกัน ที่นี่มีวิวให้ถ่ายรูปเยอะมาก และมั่นใจได้เลยว่าได้รูปสวยๆติดกลับไปแน่นอน เสียดาย .. ที่ตอนนี้ผมยังไม่มี DSLR แต่เร็วๆนี้ ก็ไม่แน่

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน2ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน3

ระยะทางนั้นไม่ใช่เล่นๆเลย 2 กิโลกว่าๆ โดยให้เดินเป็นวงกลม บนสะพานไม้ที่ดูมั่นคง จากภาพรูปเล็กสองภาพจะเห็นทัศนียภาพที่สวยงามทอดยาวไป เย็นตาเย็นกายจากลมที่พัดโชยอ่อนๆให้ได้กลิ่นไอเค็มนิดๆอยู่เป็นระยะๆ ถ้าอากาสเย็นกว่านี้สักหน่อยอาจจะทำให้อะไรๆดูสดใสมากกว่าตอนที่ไปช่วงบ่ายแก่ก่อนเย็น

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน4

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบชมนกชมไม้ ให้ความสำคัญแก่สีเขียวทั้งหลายน่าจะชื่นชอบและถูกใจเช่นเดียวกันกับผม ใครว่าเที่ยวเมืองไทย ไม่สนุกและน่าเบื่อไม่น่าประทับใจเท่าเมืองนอก .. จากที่ผมก็ไปมาหลายประเทศ ผมบอกได้เลย เมืองไทยก็มีสเน่ห์ไม่แพ้เมืองไหนหรอกครับ ขึ้นอยู่กับความพอดีของจิตใจคนคนนั้นเสียมากกว่า

ถึงแม้ทริปนี้จะเหนื่อยนั่งรถนานไปสักหน่อย แต่โดยรวมแล้วผมได้สัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ ถือว่าคุ้มที่ได้เรียนรู้นั่นหล่ะ .. ถ้าจัดโปรแกรมเที่ยวเอง ก็อาจจะมองสถานที่เหล่านี้ไปก็ได้ ตามประสาวัยรุ่น

jirayu.

แชร์บทความนี้

แสดงความเห็นของคุณที่นี่

กรุณากรอกอีเมล์ของคุณก่อนส่งข้อมูล เพื่อรับการแจ้งเตือนเมื่อมีคนมาตอบข้อความของคุณ